วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หลอดไฟสำหรับปลามังกร

หลอดไฟสำหรับปลามังกร
การเลือกใช้หลอดไฟหลอดไฟสำหรับปลามังกร
การเลือกใช้หลอดไฟก็ขึ้นอยู่กับขนาดของตู้และชนิดของปลา ขอเริ่มที่ตู้ก่อนนะครับ สำหรับตู้ 60” ผมแนะนำให้ติดไฟ 2 ดวงโดยขนาดปกติจะเป็น 40 วัตต์ และควรจัดวางให้หลอดไฟแต่ละหลอดห่างกันพอดีๆ เพื่อให้แสงไฟกระจายได้ทั่วตู้ ส่วนตู้ 72” และ 84” ก็ใช้ซัก 4 ดวง ส่วนที่ใหญ่กว่านี้ก็เพิ่มเป็น 6 ดวง 8 ดวง อันนี้ก็แล้วแต่ความต้องการ หลอดไฟที่ใช้ในตู้ปลามีหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นสำหรับปลาสวยงาม สำหรับตู้ทะเล สำหรับตู้ไม้น้ำ หลอดแดง หลอดขาว หลอดสี และก็มีหลายยี่ห้ออย่างเช่น Alico, Sylvania Gro Lux, Sylvania Aqua Star, Philip Aqurelle, Toshiba, Burgamont, CE, Kowa, Silver Light ซึ่งต่างยี่ห้อก็มีจุดเด่นแตกต่างกัน หากต้องการความสว่างๆ ก็ต้องใช้ของ Alico และ Silver Light แต่หากว่าอยากได้สีนวลตา แสงที่ออกมาอมชมพูเล็กน้อยก็ใช้ Sylvania ส่วนใครที่ชอบสีหลอดที่ออกแดงๆ หน่อยผมขอแนะนำ Toshiba และ Kowa RB37 หากมีคำถามๆ กันโดยรวมว่า “หลอดไฟปลาชนิดไหนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับปลามังกร” ผมจะตอบว่าเท่าที่ลองได้ใช้ทั้งหมดแล้ว ผมชอบ Sylvaina GroLux มากที่สุด สีออกมาดูเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกตา ไม่สว่างจ้าและไม่แดงจัดจนเกินไป

ถ้าเป็นปลาสายพันธุ์อื่นๆ ปัญหาเรื่องหลอดไฟคงเป็นเรื่องเล็กใช้สีอะไรก็ได้ให้ดูแล้วสบายใจเราก็พอ ทองอินโด ทองมาเลย์ มังกรเขียว ทองอ่อน มังกรเงิน ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นปลาแดงล่ะครับ ? เรื่องการใช้หลอดไฟมีผลกับสีปลา การจะเลี้ยงปลาแดงให้สวยๆ “แสงแดด” เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สีปลามีความแดงโดดเด่นมากขึ้น แต่ทว่ามีนักเลี้ยงเพียงน้อยนิดเท่านั้นที่จะตั้งตู้เลี้ยงปลาให้โดนแดดโดยตรง... อากาศร้อน น้ำร้อน ตะไคร่จับเกาะเต็มตู้ ควบคุมยาก แม้ปลาจะมีสันดีขึ้นแต่ว่าต้องเจอกับปัญหาเหล่านี้คงปวดหัวไม่น้อยเช่นกัน ในวันนี้มีวิธีแก้ไขที่ดีขึ้นแล้วนั่นก็คือการใช้ “หลอดแดด” หรือหลอดขาวที่มีความสว่าง 12,000 k ขึ้นไป (มียี่ห้อ Kowa, Toshiba Oceanic 20,000k) โดยหลอดที่ว่านี้จะให้แสงสว่างที่คล้ายแสงแดด เมื่อใช้ได้ระยะหนึ่งจะมีผลทำให้สีปลาแดงดีขึ้น อย่างไรก็ตามแสงจากหลอดไฟเหล่านี้มักจะมีสีสันไม่สวยงามและไม่เข้ากับปลาแดง เช่นว่า ขาวโพลน เหลืองจืด สีอมฟ้า ดังนั้นเพื่อปรับสภาพแสงให้ลงตัวจึงควรใช้ควบคู่กับหลอดไฟปลาปกติ

หลอดไฟสำหรับปลามังกร
การใช้ “หลอดแดด” แม้จะทำให้สีปลาแดงดีขึ้นจริงแต่ก็มีข้อเสียหากใช้อย่างไม่ถูกวิธี นั่นก็คืออาจทำให้ปลาหลบแสงจนตามีปัญหา ตาตก ตาเอียง และเมื่อตาเอียงก็ผลทำให้ปลาว่ายน้ำเอียงไม่สวยงาม อีกทั้งตาฝ้า ตาขุ่นมัวก็มีสาเหตุมาจากหลอดนี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังอาจทำให้ปลามีนิสัยจอดบ่อย นิ่งอยู่ที่พื้นตู้นาน ไม่ว่าย ข้อเสียข้อสุดท้ายก็คือในกรณีที่ระบบกรองบำบัดน้ำไม่ดีเพียงพอจะทำให้น้ำขุ่นเร็ว ขุ่นนาน และแก้ไขให้หายยาก เพราะแสงแดดทำให้แบคทีเรียในตู้เพิ่มปริมาณมากขึ้นทำให้ระบบกรองทำงานไม่ทัน ต้องคอยเปลี่ยนถ่ายน้ำตลอดจึงจะกลับมาเหมือนเดิม (หรือต้องใช้หลอด UV เข้าช่วย) ปัญหาที่ว่านี้เกิดจากการใช้หลอดนานเกินไปอย่างเช่นเปิดทั้งวัน ทั้งคืน ทั้งสัปดาห์ หรือเปิดทุกวันๆ ละหลายๆ ชั่วโมงเพราะต้องการให้สีปลาแดงเร็ว ความคิดนี้ผิดนะครับ... อะไรที่เป็นการเร่งเร้าไม่ดีทั้งนั้น วิธีที่ถูกต้องผมแนะนำให้เปิดเพียงสัปดาห์ละ 2-3 วันและเปิดเฉพาะช่วงกลางคืนที่เรานอนและไม่ดูปลาก็พอ (วันละประมาณ 10-12 ชม.) และควรเปิดเว้นระยะห่างด้วยไม่ควรเปิดติดกันทุกวัน

หลอดไฟสำหรับปลามังกร
หลอดไฟใต้น้ำ ถือเป็นอุปกรณ์เสริมซึ่งเป็นหลอดไฟที่สามารถติดอยู่ใต้น้ำได้ โดยใช้งานเพื่อล่นระยะห่างระหว่างแสงไฟจากฝาตู้มาถึงตัวปลามาเป็นกระทบที่ตัวปลาโดยตรง ทำให้ในตู้สว่างมากขึ้นโดยเฉพาะบริเวณผิวน้ำและเพราะเจ้ามังกรเป็นปลาว่ายผิวน้ำจึงทำให้เห็นตัวปลาได้ชัดขึ้น แสงสะท้อนกับแผ่นเกล็ดให้ดูเงางาม สว่างสุกใส จึงทำให้ตัวปลาสง่างามมากขึ้น นอกจากนี้หลอดไฟใต้น้ำยังช่วยในการถ่ายภาพให้ชัดเจนมากขึ้นอีกด้วย ผู้เลี้ยงปลาหลายท่านยังไม่กล้าใช้หลอดไฟใต้น้ำเพราะกลัวว่าจะเป็นอันตรายกับปลา แต่จริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่น่าห่วงเพราะว่าอุปกรณ์ชนิดนี้ถูกออกแบบให้มีระบบป้องกันภัยโดยที่ตัวหลอดมีกรอบพลาสติกใสคลุมหลอดไฟอยู่ บัลลาร์ดและสตาร์ทเตอร์แยกต่างหากและมีระบบตัดไฟในตัว เกลียวที่เหนียวแน่น มีแผ่นยางกันน้ำเข้า ฉะนั้นจึงสบายใจในการใช้งานได้ไม่ต้องกลัวกับปัญหาเรื่องไฟจะลัดวงจรไปช๊อตปลา หลอดไฟใต้น้ำมีให้เลือกหลายขนาดนะครับตั้งแต่ 10 วัตต์ ไปจนถึง 40 วัตต์ และในตลาดปลาบ้านเราก็มีอยู่ 3 ยี่ห้อคือ Ottoto, Ocean Free และ Atman ราคาค่อนข้างสูงนิดนึงคืออยู่ประมาณ 1,000 บาท


คัดลอกบทความจาก
http://www.aro4u.com/forums/index.php?showtopic=5057

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น